Tìm kiếm [x]
X
livechat

TỔNG QUAN VỀ BỆNH VIÊM HỌNG

VIÊM HỌNG LÀ BỆNH GÌ?

Bệnh viêm họng là tình trạng niêm mạc hầu họng bị tổn thương và viêm nhiễm. Viêm họng chia thành 2 giai đoạn: cấp tính và mãn tính.

Bệnh viêm họng cấp gồm: Viêm họng đỏ cấp tính, viêm họng giả mạc, viêm họng loét và viêm họng với 3 đặc tính kết hợp.

Viêm họng mãn tính gồm: mạn tính xuất tiết, viêm họng hạt mãn tính xơ teo, và viêm họng mạn tính quá phát (viêm họng hạt).

Nguyên nhân gây viêm họng

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng

NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM HỌNG

Có nhiều nguyên nhân gây viêm họng, nhưng chủ yếu là 1 số nguyên nhân sau:

Check Circle Green 512 Viêm họng do nhiễm virus

Theo số liệu thống kê tại các bệnh viện thì có tới gần 90% số người bị viêm họng là do virus gây ra. Các loại virus gây bệnh viêm họng bao gồm: Virus gây cảm lạnh, cảm cúm; virus gây bệnh sởi, sốt phát ban; Virus gây bệnh thủy đậu, nhiễm trình gây sốt, phát ban và ngứa; virus gây quai bị, nhiễm trùng gây sưng tuyến nước bọt ở cổ.

Check Circle Green 512 Viêm họng do nhiễm trùng vi khuẩn

Nguyên nhân bị viêm họng do nhiễm trùng vi khuẩn.

Nhiễm vi khuẩn cũng có thể gây viêm họng. Phổ biến nhất là viêm họng liên cầu khuẩn do vi khuẩn Streptococcus nhóm A gây ra.

Check Circle Green 512 Không khí khô

Không khí khô có thể hút ẩm từ miệng và cổ họng khiến cổ họng khô, kích ứng gây viêm họng.

Check Circle Green 512 Khói, hóa chất và các chất kích thích khác

Thường xuyên sống, làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, khói thuốc lá, không khó bị ô nhiễm, hóa chất,… có thể khiến cổ họng bị kích thích gây viêm họng.

Check Circle Green 512 Thương tích

Các chấn thương ở cổ họng khiến họng bị đau, lâu dần sẽ tiến triển thành viêm họng.

Check Circle Green 512Viêm họng do la hét quá nhiều.

Bất cứ ai cũng có thể bị đau họng sau khi la hét, nói to hoặc hát trong thời gian dài cũng có nguy cơ bị viêm họng. Ví dụ như phát thanh viên, giáo viên…

Check Circle Green 512 Viêm họng do bệnh trào ngược dạ dày.

Bệnh trào ngược dạ dày khiến dịch axit từ dạ dày trào ngược vào thực quản. Axit đốt cháy thực quản và cổ họng, khiến bạn cảm thấy dát họng. Nếu tình trạng này kéo dài bạn sẽ bị viêm họng và có nguy cơ sẽ tái lại nhiều lần nếu tình trạng trào ngược không được cải thiện.

Check Circle Green 512Viêm họng do khối u 

Khối u cổ họng, thanh quản hoặc lưỡi là nguyên nhân gây viêm họng ít phổ biến hơn.

TRIỆU CHỨNG GÂY VIÊM HỌNG

Triệu chứng của bệnh viêm họng rõ dệt và dễ dàng nhận biết. Các bác sĩ tai- mũi- họng tại  cho biết, các triệu chứng của bệnh sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Khi bị viêm họng, người bệnh có thể cảm thấy:

    • Cổ họng khô, nóng rát, đau nhức
    • Đau đầu
    • Họng đỏ, tổn thương niêm mạc họng
    • Đau hơn khi nói chuyện hoặc nuốt đồ ăn
    • Buồn nôn hoặc nôn mửa

Đôi khi, khi quan sát bạn có thể thấy các mảng trắng hoặc vùng mủ sẽ hình thành trên amidan. Những mảng trắng này thường gặp khi bị viêm họng liên cầu khuẩn hơn là viêm họng do vi-rút gây ra

Ngoài những dấu hiệu viêm họng trên, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như:

    • Nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi
    • Ho, sốt, ớn lạnh
    • Nổi hạch ở cổ
    • Khàn tiếng
    • Mệt mỏi
    • Khó nuốt, ăn không ngon miệng

Lời khuyên: thông thường, bệnh viêm họng sẽ tự khỏi sau 1 tuần mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài không dứt, hoặc xuất hiện biến chứng. Các bác sĩ tai- mũi- họng 497 khuyên bạn nên đi khám và điều trị ngay để tránh hậu quả đáng tiếc.

Bạn không nên tự ý mua thuốc về điều trị, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Bác sĩ Đông Phương khuyến cáo rằng, không phải trong bất cứ trường hợp viêm nhiễm nào cũng có thể sử dụng thuốc kháng sinh. Bạn chỉ có thể sử dụng kháng sinh khi viêm họng do vi khuẩn gây ra. Và điều này thì chỉ có thể biết được khi bạn đến cơ sở y tế thăm khám.

Để biết thêm thông tin về bệnh viêm họng, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị. Hãy gọi đến hotline: 0962.299.497, hoặc livechat và trao đổi trực tuyến với các bác sĩ đa khoa Đông Phương, chuyên khoa tai mũi họng.



BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC