Tìm kiếm [x]
X
livechat

Giải đáp: Vì sao đặt thuốc phụ khoa bị đau bụng?

5 (100%) 2 votes

“Cháu năm nay 25 tuổi. Đợt vừa rồi vùng kín bị ngứa, khí hư ra nhiều và có mùi hơi hôi nên cháu đã đi khám và được biết là mình bị viêm cổ tử cung. Bác sĩ có kê đơn cho cháu sử dụng thuốc đặt phụ khoa và hẹn lịch tái khám. Từ khi đặt thuốc đến nay mới 2 ngày nhưng cháu đều bị đau bụng dưới. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp cháu nguyên nhân đặt thuốc phụ khoa bị đau bụng là gì và có nguy hiểm không ạ?” (Khánh Phương – Từ Liêm, Hà Nội)

Tại sao đặt thuốc phụ khoa bị đau bụng?

Chào bạn Khánh Phương, cảm ơn bạn đã kịp thời chia sẻ hiện tượng mình đang gặp phải để tham khảo ý kiến của các bác sĩ Phòng khám Đông Phương. Tình trạng đau bụng dưới sau khi đặt thuốc phụ khoa như bạn đang trải qua chúng tôi đã gặp khá nhiều và cũng không ít bạn đã gọi đến phòng khám để hỏi về lí do của hiện tượng ấy. Trước khi giải đáp thắc mắc của bạn chúng tôi xin chia sẻ về cách đặt thuốc phụ khoa như sau:

Đặt thuốc phụ khoa bị đau bụng

Đặt thuốc phụ khoa bị đau bụng

Với thuốc đặt phụ khoa dạng viên nén, trước khi đặt thuốc hãy chuẩn bị một cốc nước sôi nhỏ rồi nhúng viên thuốc vào đó mấy giây cho thuốc bớt cứng và dễ dàng ngấm trong môi trường âm đạo. Tiếp đó bạn hãy rửa sạch tay, nằm kê mông lên cao và dựng dầu gối hoặc dựng người ở tư thế vừa ngồi vừa nằm rồi bóc thuốc, kẹp vào ngón tay, từ từ đưa thuốc vào sâu âm đạo khoảng 1 đốt ngón tay. Cuối cùng, bạn nằm nghiêng nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 15 phút để thuốc ngấm.

Hiện tượng đặt thuốc phụ khoa bị đau bụng dưới có thể xuất phát từ những lí do sau:

– Đặt thuốc không đúng cách

Sở dĩ chúng tôi nói đến cách đặt thuốc phụ khoa là để bạn tiện xem lại quá trình đặt thuốc của mình đã đúng hay chưa vì nếu đặt thuốc sai cách thì có thể khiến cho thuốc cọ xát, làm tổn thương cổ tử cung hoặc âm đạo và dẫn đến tình trạng đau bụng.

– Động thai

Nếu đang có thai mà đặt thuốc phụ khoa thì cũng có thể bị đau bụng do động thai. Do bạn không nói rõ nên chúng tôi không biết hiện tại bạn có đang mang thai hay không, vì thế bạn hãy xem xét cả nguy cơ này nữa nhé.

– Bệnh lí viêm nhiễm phụ khoa

Có một số bệnh lí viêm nhiễm phụ khoa trong đó có bệnh viêm cổ tử cung có thể khiến một số chị em đặt thuốc phụ khoa bị đau bụng. Đa số các bệnh phụ khoa biểu hiện bằng tình trạng ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều, có mùi hôi,… giống như bạn nhưng một số người cũng sẽ gặp tình trạng đau bụng dưới do u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Những trường hợp này cần đặt thuốc để chữa trị nhưng do thuốc chưa phát huy được hiệu quả chữa trị nên triệu chứng đau bụng vẫn còn.

Làm gì khi đặt thuốc phụ khoa bị đau bụng?

Thường thì nếu đặt thuốc phụ khoa đúng cách và tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ điều trị sẽ rất hiếm khi xảy ra tình trạng đặt thuốc phụ khoa bị đau bụng. Vì thế, để xác định được chính xác nguyên nhân và đánh giá mức độ của hiện tượng này có nguy hiểm không, tốt nhất bạn Khánh Phương nên đến gặp bác sĩ điều trị để thăm khám, tìm ra nguyên nhân và đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thông qua kết quả thăm khám, kiểm tra bác sĩ sẽ biết hướng xử trí để tư vấn cho bạn cách thoát khỏi tình trạng này.

Mong rằng với chia sẻ trên đây bạn Khánh Phương đã biết mình nên làm gì khi đặt thuốc phụ khoa bị đau bụng. Nếu còn điều gì băn khoăn, bạn có thể chia sẻ qua mục chát trực tuyến trên website của Phòng khám Đông Phương hoặc đến trực tiếp phòng khám để được bác sĩ sản phụ khoa giải đáp cặn kẽ hơn.



BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC