Viêm da cơ địa có lây không? Điều trị và phòng tránh như thế nào?

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da dị ứng mạn tính thường xuất hiện ở trẻ em nhưng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành, một số ít trường hợp bệnh có thể xuất hiện ở người lớn gây nhiều phiền toái bất tiện cho cuộc sống người bệnh. Viêm da cơ địa có lây không là thắc mắc của rất nhiều người.

Đọc thêm:

Viêm da cơ địa có lây không?

Viem Da Co Dia Co Lay Khong

bệnh viêm da cơ địa

Theo nhiều nghiên cứu và tìm hiểu thì đến nay vẫn chưa có cơ sở nào khẳng định bệnh viêm da cơ địa có tính lây lan. Do đó, có thể kết luận rằng bệnh viêm da cơ địa không lây từ người này sang người khác.

Tuy nhiên, bệnh lại có tính di truyền, đối với những người trong gia đình có tiền sử bệnh viêm da cơ địa thì người đó có tỉ lệ mắc chứng bệnh này cao hơn những người khác.

Viêm da cơ địa được xem là bệnh riêng của mỗi người, chính vì thế, còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người để bệnh phát triển. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng hoặc sức đề kháng của cơ thể yếu thì nguy cơ mắc bệnh thường cao hơn những người khác.

Căn bệnh này không hề lây lan từ người này sang người khác nên bạn không cần quá lo lắng viêm da cơ địa có lây không bởi ngay cả khi đụng chạm, tiếp xúc vào phần da bị viêm cũng khó có khả năng nhiễm bệnh.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, bệnh tuy không lây lan từ người này sang người khác nhưng đối với bản thân người bị bệnh nếu không biết cách chăm sóc và xử lý thì có thể khiến cho bệnh lây lan ra những vùng da khác trên cơ thể. Vì vậy, tốt nhất bạn nên có phương pháp chữa dứt điểm bệnh và phòng bệnh tái phát trở lại.

Điều trị và phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa  có thể là do thời tiết, vi khuẩn, không khí bị ô nhiễm, vệ sinh cá nhân không tốt, bị kích ứng với những thực phẩm dễ gây dị ứng chính vì thế tốt nhất là tìm ra nguyên nhân và bắt đầu ngăn chặn các yếu tố đó, cũng không nên quá lo lắng viêm da cơ địa có lây không mà ảnh hưởng đến tâm lý khi điều trị.

Ngoài những thuốc Đông y, mẹo dân gian thì người bệnh có thể bôi hoặc uống những loại thuốc như:

+ Thuốc kháng histamin giúp giảm ngứa khi tình trạng viêm da cơ địa gây bệnh ngứa nghiêm trọng.

+ Corticosteroid bôi ngoài da, nên dùng với lượng phù hợp theo chỉ định của bác sĩ. Bởi có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho da và cơ thể.

+ Tacrolimus điều trị viêm da cơ địa dùng ngoài da, nên dùng một lượng vừa đủ không nên dùng nhiều quá.

+ Thuốc dưỡng ẩm da để giúp giữ cho da không bị khô, nứt nẻ cũng là phương pháp cần thiết.

Bên cạnh hiểu rõ viêm da cơ địa có lây không, dùng thuốc gì tốt thì để giúp quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi, tránh tái phát và giúp những người chưa mắc bệnh có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả, chúng ta cần thực hiện tốt những điều:

+ Chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm giặt và gội đầu thường xuyên, hạn chế để ướt mồ hôi.

+ Nên dùng thêm kem dưỡng ẩm da để tránh da bị khô, nứt nẻ rất dễ mắc các bệnh ngoài da, trong đó có viêm da cơ địa.

+ Khi bị các bệnh ngoài da không nên dùng nước hoa, mỹ phẩm bởi chúng có thể gây kích ứng và khiến cho bệnh nặng hơn.

+ Không nên tắm quá lâu dưới nước, tắm nước quá nóng vì có thể làm mất độ ẩm của da.

+ Hạn chế tiếp xúc với hóa chất, trong môi trường làm việc nên sử dụng các đồ bảo hộ như đeo bao tay, chân, mang áo quần bảo hộ.

+ Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Với những giải đáp viêm da cơ địa có lấy không? Điều trị và phòng tránh như thế nào? Hy vọng sẽ giúp nhiều người có thêm thông tin về bệnh. Viêm da cơ địa ở mỗi người sẽ có mức độ tình trạng khác nhau do đó phương pháp điều trị cũng cần điều chỉnh sao cho phù hợp, không thể tùy tiện áp dụng chữa bệnh mù quáng được. Hãy trao đổi với chuyên gia của chúng tôi hoặc đi khám da liễu tại Phòng khám Đa khoa Đông Phương để được tư vấn cách chữa phù hợp và hiệu quả nhất.